วันจันทร์ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

Learning Log 9

ความสัมพันธ์ระหว่างแนวคิด
Relations between ideas

ความสัมพันธ์ระหว่างความคิดเป็นอีกประเภทของความรู้โดดเด่นในฐานะที่เกิดขึ้นจากแนวความคิดบริสุทธิ์และตรรกะการดำเนินงานหรือความสัมพันธ์ที่เป็นประเภทของความจริงที่ว่าเป็นจริงหรือเท็จของทั้งสองสิ่ง ซึ่งมีวิธีเขียน 3 แบบ ดังนี้
      1. The dotted line (……) แสดงถึงการเขียนความคิดหลักในประโยค thesis statement เพื่อเชื่อมโยงประเด็นไปยังชื่อเรื่อง
      2. The separated lines (-----) แสดงถึงการเขียนใจความสำคัญของแต่ละประโยคในเนื้อเรื่องเพื่อเชื่อมโยงไปยังประโยค thesis statement ตลอดจนถึงใจความสำคัญอื่นๆด้วย
      3. The straight lines (¯¯¯¯) แสดงถึงการเขียนในแต่ละประเด็นหลักให้เชื่อมโยงไปยังรายละเอียดย่อย
ความสัมพันธ์ระหว่างแนวคิดหรือแก่นเรื่องนี้สามารถสรุปหลักการเขียนอย่างง่ายได้โดย ขั้นตอนแรกจะเป็นการกำหนดหัวข้อ ชื่อเรื่อง จากนั้นให้เขียน thesis statement  ที่สอดคล้องกับชื่อเรื่องและครอบคลุมเนื้อหาทั้งหมด จากนั้นเริ่มเขียน ใจความสำคัญที่ 1 และส่วนขยายเพิ่มเติม ซึ่งจะเป็นรายละเอียดย่อยของใจความที่ 1 หลังจากนั้นก็เขียน ใจความสำคัญที่ 2 และ 3 พร้อมกับส่วนขยายเพิ่มเติมของในแต่ละหัวข้ออย่างละเอียด ชัดเจน และครอบคลุม ไม่หลุดประเด็น

ความเข้าใจในความสัมพันธ์ระหว่างความคิดหรือแก่นเรื่องนี้จะเป็นตัวช่วยสำคัญในการพัฒนาความคิดหลัก ตรรกะเหตุผล และ การเชื่อมโยงกันในแต่ละบทความ ความสัมพันธ์ก็เหมือนกับการโชว์ระดับจากใหญ่ไปเล็ก thesis statement  ที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับชื่อเรื่อง ใจความสำคัญที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับ thesis statement  และการถามตอบทั่วไป หรือ ที่มาของปัญหาที่เกิดขึ้น ใน thesis statement ความคิดเสริมและข้อมูลเพิ่มเติมจะช่วยให้สามารถอธิบาย ยกตัวอย่าง และ หลักฐาน ในการพัฒนาประเด็นสำคัญต่อไปได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น