วันอังคารที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2558

สิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันที่ 29 กันยายน

สิ่งที่ได้เรียนรู้นอกห้องเรียน 


          หลายคนคงรู้สึกเบื่อหน่ายกับการเรียนภาษาอังกฤษด้วยการท่องจำและก็คงยากที่จะหาวิธีอื่น ๆ มาใช้ในการฝึกฝน เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้และใช้ภาษาของตนเอง ซึ่งในปัจจุบันนี้ก็มีแหล่งเรียนรู้มากมายให้เลือกตามความถนัดและสนใจของผู้เรียน แต่ทั้งนี้การจดจำและเรียนรู้ศัพท์รวมไปถึงสำนวนต่าง ๆ (Idom) ในภาษาอังกฤษ ยิ่งรู้ศัพท์และสำนวนเหล่านี้มากเท่าไร การพูดภาษาอังกฤษของคุณก็จะง่ายขึ้นเท่านั้น แน่นอนว่า วิธีหนึ่งในการจดจำและเรียนรู้สำนวนต่าง ๆ ก็คือการพูดคุยกับฝรั่ง ซึ่งจำทำให้สามารถใช้ศัพท์และสำนวนได้อย่างถูกต้องและฟังดูเป็นธรรมชาติ หรือการแปะป้ายคำศัพท์ไว้ในสิ่งต่าง ๆ รอบบ้าน เมื่อใช้สิ่งของต่าง ๆ เหล่านั้น ก็จะเห็นคำศัพท์ของสิ่งของนั้น ๆ และก็จะจดจำได้ในที่สุด ซึ่งจะช่วยให้คุณไม่ต้องอายเวลาที่คุยกับฝรั่งและเกิดลืมคำศัพท์ไป เพราะคุณสามารถค้นหาความหมายของศัพท์นั้นได้ทันทีและการรู้คำศัพท์มากนั้นก็จะเป็นพื้นฐานในการเรียนภาษาง่ายขึ้น ดิฉันเองก็เป็นคนหนึ่งที่เบื่อการท่องจำ จะไปคุยกับฝรั่งก็เขิน กลัวพูดออกไปแล้วกลัวฝรั่งไม่เข้าใจ แต่ด้วยเหตุที่ว่ารู้คำศัพท์น้อยจึงจำเป็นต้องเรียน ท่องคำศัพท์และฝึกฝนมากยิ่งขึ้น ทำให้ดิฉันเลือกใช้เวลาว่างหลังจากการเรียนในระหว่างวันที่ 29 กันยายน – วันที่ 5 ตุลาคม 58 มาเรียนเพิ่มเติมเกี่ยวกับคำศัพท์และสำนวนภาษาอังกฤษเพื่อที่จะใช้คำศัพท์และสำนวนนั้นไปติดต่อสื่อสารได้

          ในวันที่ 29 กันยายน ดิฉันเรียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษจาก Applications ผ่านมือถือ Smart phone โหลดแอปฯ เกมส์ทายคำศัพท์ภาษาอังกฤษ จะเป็นแอปฯ ที่เกี่ยวกับศัพท์ง่าย ๆ จะมีรูปภาพและตัวอย่างประโยคขึ้นมาให้เราสะสมคำ พิมพ์คำศัพท์ลงไป เมื่อตอบถูกจะมีการแปลความหมายให้ ซึ่งเป็นเกมส์ฝึกสมอง สุดมัน จะมีความยากขึ้นเรื่อย ๆ ตามระดับ ซึ่งเกมส์นี้ถือเป็นการฝึกศัพท์ที่ดี เพราะช่วยให้รู้ในการสะกดคำ มีรูปภาพ มีความหมาย ของศัพท์นั้น ๆ เลย มีเนื้อหาครบ ชัดเจน ง่ายต่อการเรียนรู้และทำความเข้าใจ และยังมีสีสันสดใสน่าเรียนอีกด้วย ตัวฉันได้เรียนจากเกมส์นี้โดยเริ่มจาก level 1 แล้วผ่านด่านต่อไปเรื่อย ๆ จนตอนนี้ได้ level 20 กว่า ๆ แล้ว นั้นถือเป็นความรู้เกี่ยวกับคำศัพท์ของเราว่ารู้มากน้อยเพียงใด แล้วตอนนี้ดิฉันก็ได้เล่นเกมส์นี้ต่อไปเรื่อย ๆ เพื่อให้รู้ศัพท์ที่ยากขึ้นอีกในระดับหนึ่ง

         หลังจากที่โหลดแอปฯ เกมส์ทายคำศัพท์ภาษาอังกฤษแล้ว ก็เริ่มสนุก จึงโหลดอีกเกมส์หนึ่ง คือ เกมส์ทายศัพท์ เพิ่มศัพท์ใหม่ เป็นเกมส์เกี่ยวกับคำศัพท์หมวดอุปกรณ์การเรียน จำพวก การบ้าน กระดาษ สมุดบันทึก และอื่น ๆ อีกมากมาย โดยจะแบ่งคำศัพท์ต่าง ๆ เป็นระดับ level โดยจะต้องผ่านแต่ละระดับไปเรื่อย ๆ พร้อมเฉลยคำตอบอย่างละเอียดทั้งความหมายในรูปของคำนาม กริยา และคุณศัพท์ รวมถึงคำพ้องความหมายและคำตรงกันข้าม นอกจากนี้ยังมีตารางคะแนน top 100 score อีกด้วย ซึ่งเกมส์เหล่านี้จะช่วยฝึกและทบทวนคำศัพท์ของตัวดิฉันเองด้วย

          ในวันที่ 30 กันยายน ดิฉันได้ฝึกทักษะการฟังจากการฟังเพลง โดยฟังจากเว็บไซต์ Http://www.esolcourse.com/content/topics/song/Britpop/price/tag.html. เพลงที่ฟังคือ เพลง Price Tag ของศิลปิน Jessie ในเว็บนี้จะมีวีดีโอคลิป MV เพลงให้ฟังและดู พร้อมทั้งมีแบบฝึกหัดเกี่ยวกับเพลงเป็น Grammar Gap Fill การเติมคำแกรมม่าลงในช่องว่างจากเนื้อเพลงที่ฟัง โดยตัวดิฉันเองได้ฟังเพลงจำนวน 1 ครั้ง แล้วไปทำแบบฝึก ผลปรากฏว่าทำได้เพียงบางข้อ จึงกลับไปฟังเพลงนี้อีก 3-4 รอบ จึงเติมคำในช่องว่างได้ครบถ้วนทุกช่อง ซึ่งคำที่เติมนั้นก็จะมีคำกำหนดมาให้แล้ว เมื่อทำเสร็จก็สามารถตรวจคำตอบได้เลยว่าถูกหรือผิด การฟังเพลงนี้ทำให้ดิฉันฟังภาษาอังกฤษได้เข้าใจมากขึ้น รู้สำเนียง การออกเสียง รู้เนื้อเพลง มีแบบฝึกทดสอบแกรมม่าในเนื้อเพลง อีกทั้งยังสนุกสนานไม่น่าเบื่อหน่ายอีกด้วย พูดได้เลยว่าได้ทั้งความรู้และความสนุก

          เพลงที่สองที่ดิฉันได้ฟังคือเพลง Firework Katy ของศิลปิน Perrry ซึ่งเข้าฟังจากเว็บไซต์เดิมเพียงแต่เปลี่ยนเพลง และยังทำแบบฝึกหัดเหมือนเดิม ทุกประการ หลังจากที่เพลงจบ ดิฉันก็ปล่อยให้เพลงเล่นไปเรื่อย ๆ แต่ดิฉันได้มาทำแบบฝึกหัดวิชาการเขียน จึงได้ทบทวนแกรมม่าเรื่อง Tense จากเว็บไซต์ http://www.kr.ac.th/eBook/ben/tob.html.com เป็นข้อสอบระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 20 ข้อ เรื่อง Present Tense และอีกเว็บไซต์จาก http://www.proprof.com/quiz-school/story.php?title=sasasa-sa-tense.com เป็นข้อสอบการใช้ Tense จำนวน 10 ข้อ ซึ่งหลังจากทำเสร็จก็สามารถตรวจคำตอบได้เลย ดิฉันทำได้คะแนนผ่านครึ่งของคะแนนทั้งหมด ทำให้ทราบถึงระดับความรู้ของตนเองด้วย

          ในวันที่ 31 กันยายน ดิฉันได้ดูหนังเพื่อฝึกทักษะการฟังภาษาภาษาอังกฤษ เพื่อความสนุกสนานเพลิดเพลิน จะช่วยให้เราจดจ่อกับการฝึกฝนได้นานขึ้น และในการดูหนังสามารถพัฒนาได้หลายทักษะ หนังที่ดูได้แก่เรื่อง Interstellar มีเรื่องราวในยุคช่วงปลายของโลกที่ทุกอย่างกำลังจะจบสิ้นลงตามวัฏจักรแห่งจักรวาล มนุษยชาติกำลังต้องเผชิญกับความยากแค้นขาดแคลน ซึ่งอาหารและต้องผจญภัยพิบัติทางธรรมชาติต่าง ๆ หนทางในการปัญหามีทางเดียว ซึ่งไม่เหลือทางเลือกสำหรับการกอบกู้โลกด้วยวิธีใดอีกต่อไปแล้ว แต่เป็นทางเลือกที่จะพลิกหน้าประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติไปอย่างสิ้นเชิงกับการเดินทางข้ามสู่กาแล็คซี่อันไกลโน้น เพื่อค้นหาดาวดวงใหม่สำหรับมนุษย์ เนื้อหาในหนังสนุกมาก จากการดูหนังในครั้งนี้ทำให้รู้ศัพท์ใหม่ ฝึกทักษะการฟังภาษาอังกฤษและการอ่าน sub title จากเนื้อเรื่อง การดูหนังครั้งเดียวสามารถฝึกได้หลายทักษะ

          หนังอีกเรื่องที่ได้ดูในวันถัดมาคือ Riddick เป็นหนังเกี่ยวกับชนเผ่าดาวฟิวรี่ที่ถูกหักหลังและทิ้งให้ตายบนดาวเคราะห์ที่เขาต้องต่อสู้เพื่อเอาชีวิตรอดจากสัตว์ประหลาดเอเลี่ยน และไม่นานหลังจากนั้น เหล่านักล่าค่าหัวก็ตามมาหวังสังหารริดดิค ซึ่งเป็นโอกาสเหมาะสมสำหรับริดดิคที่จะแก้แค้นศัตรู ก่อนที่จะกลับไปช่วยดาวเคราะห์ที่บ้านเกิดจากการถูกทำลายล้าง เป็นหนังเอ็กชั่นผจญภัยที่ดิฉันดูแล้วรู้สึกคึกเหอมตามอารมณ์ไปด้วย ในหนังจะเป็นคำพูดภาษาอังกฤษ ฝึกทักษะการฟัง ซึ่งค่อนข้างพูดเร็ว ฟังไม่ค่อยทันแต่สามารถอ่าน sub title ไทยได้ ทำให้ดิฉันจดจ่ออยู่กับหนังเรื่องนี้และอ่าน sub title ทำให้เข้าใจมากขึ้น

         ในวันที่ 2 ตุลาคม ดิฉันได้ฝึกทักษะ การอ่าน จาก http://www.listenminute.com/c/chirstrna3.html. เรื่อง Christmas ในเว็บไซต์นั้นฝึกทักษะการฟังแต่ดิฉันฝึกทั้งการอ่านและการฟัง โดยอ่านบทความที่มีมาให้จำนวน 1 รอบ แล้วไปทำแบบฝึกการเติมคำในบทความนั้น ซึ่งฝึกทักษะการจำอีกทางหนึ่งด้วย หลังจากทำเสร็จจึงไปฟังบทความนี้อีกหนึ่งรอบทำให้เข้าใจมากขึ้น แล้วมาดูคำตอบที่ทำ และฟังอีกรอบ มาอ่านอีกครั้ง แล้วไปตรวจคำตอบที่ทำผลปรากฏว่าจากการอ่านและฟัง เรื่อง Christmas และทำแบบฝึกหัดหลังการเรียนรู้ทำให้เติมคำได้ถูกต้อง 7 คะแนน จาก 10 คะแนน

          อีกเรื่องที่ฟังคือเรื่อง Coffee ดิฉันได้อ่าน 1 รอบ แล้วฟังบทความนั้น 2-3 รอบ คำศัพท์ในบทความไม่ยาก เข้าใจง่ายหลังจากนั้นไปฟังแบบทดสอบ Quiz 1 แล้วตรวจคำตอบผลปรากฏว่าไม่ผ่านเกณฑ์ ดิฉันจึงกลับมาฟังใหม่อีกรอบ แล้วไปดู Word คือคำศัพท์ยากซึ่งหลังจากการฟังและอ่านผ่านสายตาหลายรอบแล้วนั้นทำให้จำได้ว่า คำไหนหายไป และเติมได้อย่างถูกต้อง

          ในวันที่ 4 กันยายนดิฉันได้ฝึกทักษะการพูด โดยเป็นการพูดคุยกับชาวต่างชาติที่นั่งรถโดยสารมาด้วยกัน แล้วชาวต่างชาติไม่รู้เส้นทาง พูดคุยกันมาตลอดทางฝรั่งกลุ่มนี้มากัน 4 คน ผู้หญิง 2 คน ผู้ชาย 2 คน เป็นชาวอเมริกา แต่มาอยู่เมืองไทยบ่อย เพราะมีญาติอยู่ที่สิชล แต่วันนี้พาเพื่อนมาด้วย คนที่คุยกับดิฉันชื่อโจฮัน เขาสามารถพูดไทยได้บางคำเป็นคำพื้นฐานทั่วไป เช่นคำว่า สวัสดีครับ ขอบคุณครับ ลาก่อน เป็นต้น เขาต้องการไปอำเภอหาดใหญ่จึงถามดิฉันว่ามีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรบ้าง สถานที่ใดน่าสนใจ ฉันจึงตอบกลับไปและคุยกับโจฮันถึงในตัวเมืองจากการที่ได้คุยกับชาวต่างชาติ ดิฉันยังรู้สึกกลัว ไม่กล้าคุยด้วย กลัวพูดผิด แต่พอพูดไปก็สนุก โจฮันเป็นคนที่พูดไม่เร็วมาก ฟังง่าย ทำให้ฉันสามารถพูดคุยกับเขาได้

          จากการศึกษาด้วยตนเองในครั้งนี้ ดิฉันได้พัฒนาทักษะการอ่าน การฟัง การพูด และสะสมคำศัพท์จากเกมส์ซึ่งในการเรียนรู้นี้ ทำให้ตัวดิฉันพัฒนาทักษะเหล่านั้น ได้มากกว่าเดิมและยังสะสมคำศัพท์ได้เพิ่มขึ้นอีกเช่นการ การเรียนด้วยตนเองนี้ นอกจากเป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์แล้ว ทำให้ได้ความรู้และความสนุกสนาน ไม่เกิดอาการเบื่อหน่าย ซึ่งแต่ละวิธีที่ดิฉันได้ศึกษาเพิ่มเติมนั้นเป็นวิธีการง่ายๆ สะดวกต่อการเรียนรู้ และสามารถเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา ฉะนั้นผู้ที่สนใจและอยากเก่งภาษาอังกฤษ อย่ามัวนั่งนิ่งเฉย เอาเวลาว่างมาเรียนรู้ เสริมทักษะให้ตนเอง เป็นคนเก่ง คนฉลาด ดีกว่า เพื่อสามารถนำความรู้ไปใช่ในการทำงาน การเรียน หรือการท่องเที่ยว และเพื่อรับรองประชาคมอาเซียนในปลายปี 2558 นี้ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น