วันอังคารที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2558

สิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันที่ 25 สิงหาคม

                                                     สิ่งที่ได้เรียนรู้นอกห้องเรียน


          ภาษาที่ใช้ในการทำงานของอาเซียน คือ อังกฤษ ประชาชนใน 10 ประเทศอาเซียนต้องใช้ภาษาอังกฤษกันมากขึ้น เพราะทุกคนต้องไปมาหาสู่กัน เดินท่องเที่ยว ติดต่อสื่อสาร เรียนรู้ซึ่งกันและกัน และแสวงหาโอกาสที่ดีกว่าให้กับชีวิต ดังนั้น ภาษาอังกฤษจึงเป็นเครื่องมืออันดับหนึ่งในการติดต่อสื่อสาร เป็นภาษาที่สองของประเทศอาเซียน ดังนั้นเราจึงต้องเข้าใจให้ถ่องแท้เกี่ยวกับการใช้ภาษา โดยทุกคนต้องเรียนรู้และใช้ภาษาอังกฤษให้ได้โดยทั้งสิ้น เริ่มจากทักษะขึ้นพื้นฐาน ฟัง พูด อ่าน เขียน ตามลำดับ ในส่วนของทักษะการฟังเป็นทักษะการเรียนภาาาที่ง่ายที่สุด  เป็นการเรียนรู้ที่สามารถทำได้ทุกที่ทุกเวลา เป็นการปูพื้นฐานความรู้ด้วยความเข้าใจ เพราะเป็นทักษะเเรกที่ต้องเรียนรู้ ผู้พูดต้องฟังให้เข้าใจเสีสยก่อนจึงจะพูดโต้ตอบ อ่าน หรือเขียน ได้ ทักษาะการฟังจึงเป็นทักษะที่สำคัญในการเรียนรู้ทักษะอื่น ๆ ดังนั้นผู้เรียนภาษาต้องเริ่มเรียนรู้และฝึกทักษะการฟังอย่างเพียงพอและจริงจัง
          การฟังที่ดีจะเกิดขึ้นได้เมื่อพยายามฟังบ่อย ๆ พยายามตั้งใจฟังและจับใจความสำคัญให้ได้ ซึ่งการเรียนรู้ด้านการฟังภาษาอังกฤษก็มีวิธีการเรียนรู้หลายวิธี เช่น การฟังข่าว ฟังวิทยุ ฟังจากโทรทัศน์ จากการดูหนัง หรือการฟังเพลง ในส่วนตัวของฉันชอบฟังเพลง จึงเลือกวิธีฝึกทักษะการฟังด้วยเพลงสากล เชื่อว่าทุกคนฟังเพลงสากล แต่มีไม่กี่คนที่รู้ความหมายของเพลง เพลงนี้ต้องการสื่ออะไร หากฟังเบบนั้นก็เป็นแค่การฟังเพื่อความเพลิดเพลิน แต่หากเป็นการเปิดหาความหมายของเนื้อเพลงไปด้วยจะฝึกการแปลให้แก่ตัวเราด้วย  ซึ่งข้อดีของการฝึกแบบนี้ คือเราสามารถฟังเพลง 1 เพลง ซ้ำ ๆได้หลายรอบโดยไม่เบื่อ เพราะไม่มีใครที่ฟังเพลงครั้งเดียวแล้วเลิกฟังเลย  เรามักจะฟังซ้ำ ๆ ทุกวันจึงทำให้เกิดการคุ้นหูและเคยชินกับเนื้อเพลงนั้น หากเรารู้ความหมายยด้วยก็จะดีแก่ตัวเราที่ได้เรียนรู้ทั้งคำศัพท์และตัวอย่างการใช้ในเวลาเดียวกัน
          เพลงสากลที่ฉันฟังคือเพลง Love me like you do เป็นเพลงที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับความรัก เป็นการเปรียบเทียบ โดยใช้คำว่า  You're... และ love me like you do. เพลง  Up town  Funk เป็นเพลงที่ใช้ประโยคเดิมซ้ำ ๆ ใช้ don't  เป็นส่วนมาก เพลง Sugar เป็นเพลงรักเชิงแอบรัก ในเนื้อเพลงแสดงถึงความต้องการ  want to  เป็นส่วนมาก เพลง Kiss me เป็นเพลงที่เกี่ยวกับการเปรียนเทียบความรัก สังเกตได้ว่าเนื้อเพลงเป็น  phrase ส่วนมากใช้คำว่า like นอกจากนี้ยังมีอีกหลายเพลงที่ฉันฟังและฟังซ้ำ ๆ จนชินหู แต่ก็ยังมีบางเพลงที่ไม่ค่อยสนใจและยังไม่เข้าใจความหมายของเพลงว่าต้องการสื่ออะไร แต่ในโดยภาพรวมจากการฝึกทักษะการฟังด้วยการฟังเพลงสากลนั้น สามารถทำให้เข้าใจและฟังสำเนียงชาวต่างชติได้ง่ายขึ้น รวมถึงรู้โครงสร้างประโยคของในแต่ละเพลงอีกด้วย ซึ่งทำให้เกิดความเข้าใจในเนื้อเพลงมากยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น