วันอาทิตย์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2558

สิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันที่ 11 สิงหาคม

สิ่งที่ได้เรียนรู้ในห้องเรียน


          ภาษาอังกฤษถือได้ว่าเป็นภาษากลางในการติดต่อสื่อสารกับคนทั่วโลก เป็นภาษาที่กำลังได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก สำหรับนักเรียนนักศึกษาและผู้ที่สนใจภาษา รวมถึงประชาชนทั่วไปที่กำลังศึกษาภาษาอังกฤษเพราะกำลังเข้าสู่สังคมอาเซียนอีกด้วย ในทางด้านการเรียนได้มีการพัฒนาหลักสูตรให้เน้นการเรียนภาษาอังกฤษมากยิ่งขึ้น มีการเปิดหลักสูตรนานาชาติ โรงเรียนสองภาษา โรงเรียนสามภาษา รวมถึงมีการสอนผ่านทางอินเตอร์ วิทยุ โทรทัศน์ และทางสื่ออื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปได้เรียนภาษาภาษาอังกฤษ ทั้งนี้การเรียนภาษาจึงจำเป็นต้องมีเทคนิคการเรียนรู้แบบ KWL และกลยุทธ์ในการเรียนภาษาอีกด้วย ซึ่งเทคนิคการเรียนรู้แบบ KWL และกลยุทธ์ในการเรียนภาษาเป็นตัวช่วยสำคัญในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ทั้งสองสิ่งนี้เป็นเทคนิคการเรียนการสอนที่ควบคู่ไปกับการวัดผลการเรียนรู้ นำมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ เพื่อให้เกิดความเข้าใจในตัวภาษาอย่างชัดเจนและสามารถนำไปใช้ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม และสามารถนำไปประยุกต์กับการเรียนภาษาอื่น ๆ ได้ อีกด้วย
          เทคนิคการเรียนรู้แบบ KWL เป็นเทคนิคการสอนที่ควบคู่ไปกับการวัดผลการเรียนรู้ นำมาใช้ในการจัดการเรียนรู้เพื่อค้นหาหรือดึงความรู้ก่อนเรียนของผู้เรียนออกมา ผู้เรียนสามารถตรวจสอบและติดตามการเรียนรู้ของตนเอง เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ขยายแนวคิดในเรื่องที่ต้องการเรียนรู้ ซึ่งจัดว่าเป็นเทคนิคการเรียนรู้ อีกวีธีเทคนิคการเรียนรู้อีกแบบหนึ่งที่เสริมสร้างกิจกรมการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนเป็นอย่างดี ทำให้ผู้เรียนเกิดความคงทนทางการเรียนที่ยาวนานมากกว่าการเรียนการสอนแบบปกติที่มีผู้นำในชั้นเรียน รวมทั้งเป็นการเสริมสร้างแบบร่วมมือที่ใช้ได้ผลดี สามารถใช้ได้ทั้งผู้เรียนรายบุคคลหรือรายกลุ่ม ทั้งกลุ่มเล็กและกลุ่มใหญ่ ประกอบด้วย 
1. What I Know                   ฉันรู้อะไร
2. What I want to know       ฉันต้องการรู้อะไร
3. What I learnt                    ฉันรู้อะไร
การจัดการการสอน KWL สามารถจัดภายในระยะเวลาที่หลากหลายขึ้นอยู่กับเนื้อหาที่ผู้เรียนสนใจการจัดเก็บข้อมูลควรให้เกิดขึ้นอย่างเป็นระบบชัดเจน เข้าใจง่าย จึงจำเป็นอย่างยิ่งในการปลูกฝังให้เรียน รู้จักยอมรับและเปิดรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และยังช่วยพัฒนาทักษาต่าง ๆ มีความรู้ความสามารถพัฒนาตนเองได้ เพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงทางการศึกษาและการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้รียนเป็นสำคัญและกลกยุทธ์ในการเรียนภาษา
          การเรียนภาษาแตกต่างจากการเรียนวิชาอื่น ๆ เป็นส่วนใหญ่ ตรงที่ว่าต้องมีสองด้านควบคู่กัน คือ ความรู้และทักษะ ความรู้เป็นภาคภาคทฤษฎี ส่วนทักษะเป็นภาคปฎิบัติ การเรียนแต่ภาคทฤษฎีโดยไม่ย่อมไม่อาจทำให้บรรลุเป้าหมาย คือสามารถใช้ภาษาได้ คุณภาพมาตรฐานในการเรียนการสอนก็ยังคงเป็นปัญหาในทุกระดับยังไม่รู้ภาษาอังกฤษพอที่จะฟัง พูด อ่าน เขียน และแปลในขั้นที่ใช้การได้ 
การจะเรียนภาษามีเหตุปัจจัยหลายอย่างประกอบกัน ตัวผู้เรียนเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญ ผู้เรียนภาษาอังกฤษจึงควรปรับเปลี่ยน ควรจะต้องหันมามองหาข้อดีและใช้ประโยชน์จากปัจจัยเชิงบวกให้มากที่สุด แต่การจะพึ่งตนเองในการเรียนภาษาอังกฤษจนสัมฤทธิผลนั้นจะต้องดำเนินไปอย่างเป็นระบบหรือระเบียบแบบแผนโดยอาจจะมีขั้นตอนสำคัญดังนี้
1. กำหนดวัตถุประสงค์และเป้าหมาย
2. รู้จัก จัดเตรียม และแสวงหาแหล่งความรู้
3. พัฒนากลยุทธ์การเรียน
4. ลงมือปฏิบัติ
เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นสำหรับผู้ที่ยังไม่เคยตระหนักถึงเรื่องนี้ สามารถนำไปปรับแต่งให้เป็นกลยุทธ์เฉพาะตัวตามความเหมาะสมของแต่ละบุคคลโดยต่อไป และยังอาจจะนำไปประยุกต์กับการเรียนภาษาอื่น ๆ ได้อีกด้วยโดยอาศัยกลยุทธ์ในการเรียนภาษาในส่วนของ การศึกษา ฝึกฝน สังเกต จดจำ เลียนแบบ ดัดแปลง วิเคราะห์ ค้นคว้า ใช้งาน ปรับปรุง  เพื่อพัฒนาความรู้ความสามารถทางภาษาอังกฤษให้ดียิ่งขึ้น
         ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่ใช้ติดต่อสื่อสารกันทั่วโลก กำลังได้รับความสนใจเป็นอย่างมากเนื่องจากต้อนรับประชาคมอาเซียนด้วย จึงมีการพัฒนาภาษาอังกฤษให้รุ่งเรื่องมากยิ่งขึ้น โดยเน้นทางด้านการศึกษา เพราะนักเรียนนักศึกษา ผู้คนวัยทำงาน และผู้ที่สนใจภาษาอังกฤษได้มีแหลงเรียนรู้มากยิ่งขึ้น เช่น มีการเปิดโรงเรียนสองภาษา โรงเรียนสามภาษา แหล่งการเรียนรู้ทางอินเตอร์เน็ต  หนังสือพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ และสื่ออื่น ๆ อีกมากมาย โดยการเรียนภาษาจึงจำเป็นต้องมีเทคนิคการเรียนรู้แบบ KWL ซึ่งเป็นการตรวจสอบและติดตามการเรียนรู้ของตนเอง ว่ารู้อะไรมาบ้าง ต้องการรู้อะไร และสิ่งที่ได้เรียนรู้นั้นคืออะไร และกลยุทธ์ในการเรียนภาษา เป็นทักษะต่าง ๆ ในการเรียนภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้อง ง่ายและเข้าใจ ได้แก่ กลยุทธืการศึกษา ฝึกฝน สังเกต จดจำ เลียนแบบ ดัดแปลง วิเคราะห์ ค้นคว้า ใช้งาน และปรับปรุง ซึ่งเทคนิคการเรียนรู้แบบ KWL และกลยุทธ์ในการเรียนภาษาเป็นตัวช่วยสำคัญในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ   เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ที่ชัดเจนยิ่งขึ้นและสามารถนำความรู้ที่ได้จากการเรียนนั้นมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้องแหละเหมาะสมอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น